2552-05-24

แชงกรีล่า สวรรค์บนดิน





กำเนิดของแชงกรีลา

แชงกรีลาก่อกำเนิดขึ้นจากจินตนาการของนักประพันธ์ชาวอังกฤษ ชื่อ James Hilton ในปี พ.ศ. 2476 ในนวนิยายเรื่อง “Lost Horizon” หรือ ขอบฟ้าที่สูญหายไป ฮิลตั้นสร้างแชงกรีลาขึ้นมาและระบุว่าแชงกรีลาอยู่แถวๆ ชายแดนทิเบต

เจมส์ ฮิลตั้นเขียน “Lost Horizon” ในช่วงเวลาที่เหมาะสมมาก เพราะในยุคนั้นโลกตะวันตกยุ่งเหยิง ลำบากแร้นแค้น ผู้คนในยุคนั้นต่างปรารถนากระหายหาทางออกที่สงบและเรียบง่าย หนังสือ “Lost Horizon” จึงกลายเป็นหนังสือที่ขายดีที่สุดในเวลาอันรวดเร็ว และดังเป็นพลุแตกเมื่อถูกฮอลลีวู้ดนำไปสร้างเป็นภาพยนต์ในปี พ.ศ. 2480 เป็นผลให้ผู้คนใฝ่ฝันถึงแชงกรีลากันทั่วโลก



ความคิดเรื่องแชงกรีลามาจากไหน

ท่านเชื่อไหมครับ เจมส์ ฮิลตั้นไม่เคยไปทิเบตหรือเมืองจีนแม้แต่ครั้งเดียวในชีวิต แล้วเขาเอาความคิดเรื่องแชงกรีลามาจากไหน?

ในวัยเด็ก เจมส์ ฮิลตั้นชอบอ่าน ฟัง และใฝ่ฝันถึงดินแดนอันไกลโพ้นที่อังกฤษมีอำนาจและบทบาทอย่างสูง เมื่อฮิลตั้นโตขึ้นและยึดอาชีพนักประพันธ์ ความสนใจในเรื่องราวเหล่านี้มิได้จางหายไป เขาคงได้ฟังเรื่องราวเกี่ยวกับดินแดนแชมบาลา (Shambala) อันสงบสุขท่ามกลางเทือกเขาหิมาลัยในตำนานของชาวทิเบต ชาวแชมบาลาต่างเป็นนักปราชญ์ชาวพุทธนิกายทิเบต ฮิลตั้นคงอ่านสารคดีท่องเที่ยวโดยโจเซฟ ร้อค (Joseph Rock) ในนิตยสาร National Geographics ร้อคเป็นนักสำรวจชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในยูนนานเกือบ 30 ปี เขาบรรยายอย่างละเอียดเรื่องดินแดนอันลี้ลับท่ามกลางเทือกเขาสูงบริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของยูนนาน ดินแดนซึ่งมีชื่อว่าจงเตี้ยน (Zhongdian) นี้เป็นที่อยู่อาศัยของชาวทิเบตเชื้อสาย คำ โจเซฟ ร้อคคงระบุด้วยว่า ดินฟ้าอากาศบริเวณเมืองจงเตี้ยนเป็นใจ ทำให้ที่ราบสูงนี้มีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งคงมีผลให้ชาวทิเบตเชื้อสาย คำ มีอารมณ์ดีและมีอัธยาศัยไมตรีดีต่อคนต่างถิ่น ร้อคคงเล่าว่า ชาวทิเบตกลุ่มนี้นับถือศาสนาพุทธอย่างเคร่งครัดเช่นเดียวกับชาวทิเบตทั่วไป จากจุดนี้ เราคงเดาได้ไม่ยากว่าแชงกรีลาเกิดขึ้นได้อย่างไร





Credit by: สายณรงค์ รสานนท์ http://www.geocities.com/sainaron47/myarticle.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น